Các kiểu hệ thống khí nén

Cách sử dụng tháp giải nhiệt tiết kiệm và hiệu quả
April 14, 2020
Các thành phần của hệ thống khí nén
April 15, 2020
Cách sử dụng tháp giải nhiệt tiết kiệm và hiệu quả
April 14, 2020
Các thành phần của hệ thống khí nén
April 15, 2020
Show all

Các kiểu hệ thống khí nén

Một hệ thống khí nén chuẩn bao gồm nhiều thành phần nhưng có hai thành phần quan trọng và không thể thiếu đó là máy nén khí và bình tích áp. Tùy theo lĩnh vực sản xuất và nhu cầu mục đích khác nhau của các nhà máy mà bố trí vị trí từng thành phần khác nhau nhưng phải đảm bảo tuân thủ và theo nguyên lý giải nhiệt. Khi thiết kế và lắp đặt phòng máy nén khí, nếu vị trí lắp đặt các thiết kế sai thứ tự sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị trên hệ thống và làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

1. Sơ đồ hệ thống khí nén lắp đặt theo tiêu chuẩn thông thường 

Đây là cách lắp đặt thông thường nhất, không yêu cầu chất lượng khí nén phải cao. Thường được dung cho các nhà máy thông thường như cơ khí, dệt may, điện tử, chế biến gỗ… Chất lượng khí đầu ra đạt độ khô tương đối, nhiệt độ điểm sương khoảng 3-10oC.

Thứ tự lắp đặt như sau: Máy nén khí, rồi đến bình tích áp (bình chứa khí). Tiếp đến là các bộ lọc sơ cấp để tách nước và các hạt có kích thước từ 5-10 micro; lọc này có tác dụng giảm tách 1 lượng nước, giảm tải cho máy sấy. Tiếp theo là máy sấy khí, rồi cuối cùng là 1 bộ lọc thô (1micro) và 1 bộ lọc tinh (0,1micro).

2. Sơ đồ hệ thống khí nén lắp đặt theo tiêu chuẩn khí sạch 

Hệ thống này cho ra chất lượng khí sạch hơn, khô hơn. Điểm khác biệt là có thêm máy sấy khí hấp thụ (heatless air dryer) đưa nhiệt độ điểm sương của khí xuống -20oC, thậm chí là -60oC tuỳ theo yêu cầu. Tuỳ theo lĩnh vực mà yêu cầu máy nén khí có dầu hoặc không dầu.

3. Sơ đồ hệ thống khí nén nắp đặt theo tiêu chuẩn DIN ISO 8573 CLASS 1 

Ứng dụng của sơ đồ này là dùng để sản xuất thực phẩm và ngành công nghiệp nước giải khát, nhà máy bia, ngành công nghiệp dược phẩm, sản xuất bơ sữa, ngành công nghiệp điện tử, công nghiệp kim loại, kỹ thuật cơ khí, công nghiệp nhựa, công nghiệp khí đốt, sản xuất thuốc lá, công nghiệp dệtm thôi chai PP, PVC, …. 

4. Sơ đồ hệ thống khí nén lắp đặt theo tiêu chuẩn thổi chai PET 

Từ 4 sơ đồ hệ thống khí nén trên ta thấy vị trí của bình tích áp và máy nén khí luôn đứng cạnh nhau. Mục đích của việc lắp đặt bình tích áp sau máy nén khí để đảm bảo áp suất khí nén. Ngoài ra, nhiệt độ khí nén đi vào máy sấy và các thiết bị lọc đã được giải nhiệt một phần ở bình chứa khí làm cho máy sấy khí và máy nén khí chạy ổn định hơn và bền hơn. 

Tham khảo:

  1. https://maynenkhikobelco.com.vn/
  2. https://binhtichapvarem.vn/

Comments are closed.

(+84) 988.450.690